วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Esports คืออะไร

กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ
กีฬามีมากมายหลายประเภท ทั้งในร่ม กลางแจ้ง แต่ในบทความนี้ ผมจะพูดถึงกีฬาที่เล่นในร่ม แต่ไม่ถือว่าเป็นกีฬาในร่ม นั่นก็คือ กีฬา Esports นั่นเอง ซึ่งถ้าพูดให้เข้าใจกันง่ายๆก็คือ "แข่งเกม" นั่นแหละครับ



หลายๆคนอาจจะนึกไม่ถึงว่า แค่การที่นั่งหน้าคอม เล่นแต่เกมมันจะสามารถเล่นเป็นอาชีพได้จริงหรือ เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมๆกันคนับ...



จริงๆแล้ว ไอการแข่งขัน Esports เนี่ยมันมีมานานแล้วครับ ตั้งแต่ยุคของเกม Ragnarok, Warcraft, Starcraft และอื่นๆ แต่ในสมัยก่อน ยังไม่มีการเปิดกว้าง และมูลค่าของเงินรางวัลยังคงน้อยอยู่ การเเข่งเกมจึงเป็นเพียงแค่ อาชีพเสริม หรืองานอดิเรก ที่ทำไปควบคู่กับอาชีพหลักเท่านั้น แต่เมื่อไม่นานมานี้ วงการ Esports ได้มีการเปิดกว้างมากขึ้น อาจจะมีผลจาก เกมที่มีผู้เล่นสนใจมากขึ้น และมีผู้ลงทุนที่สนใตในการลงทุนเกี่ยวกับวงการเกมมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ชัดในประเทศหลายๆประเทศ เช่น อเมริกา จีน เกาหลี และหลายๆประเทศในโซนยุโรป ที่ได้มีการจัดแข่งขันกันแบบจริงจังมากขึ้น และเงินรางวัลที่มากขึ้น ในบางงานอาจจะมากกว่าเงินรางวัลของการแข่งขันกีฬาอื่นๆอีกด้วย


จากกราฟจะเห็นได้ว่า เงินรางวัลที่มากที่สุด เป็นของการแข่งขันเกม Dota 2 ในงาน The International 4 ซึ่งจัดขึ้นในปี 2014 โดยได้มีการขายไอเท็มในเกมโดยส่วนหนึ่งจะไปเป็นเงินรางวัลของ Tournament นี้ จะเห็นได้ว่า มีมากถึง 6.2 ล้านดอลลาร์ แต่ในกราฟยังเป็นตัวเลขที่ยังไม่ได้สรุป ซึ่งเลขที่สรุปออกมามีมูลค่ากว่า 10.93 ล้านดอลลาร์ และในปีนี้ ก็ได้มีการจัดขึ้นอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 5 ซึ่ง ณ ปัจจุบัน เงินรางวัลรวมมีมูลค่า 18 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าของปีที่แล้วกว่าเท่าตัว แสดงให้เป็นถึงการเติบโตของวงการ Esports ทั่วโลก ยังไม่นับรวมของเกมอื่นๆ เช่น Starcraft II, League of Legends, Counter Strike : Global Offensive, FIFA และอื่นอีกมากมาย ที่มีการแข่งขันตลอดปี รวมทั้งมีสปอนเซอร์ที่คอยสนับสนุนทีมต่างๆด้วย


ด้วยสาเหตุเหล่านี้ ทำให้มีเหล่านักเล่นเกมเป็นจำนวนมาก ลาออกจากงานที่ทำอยู่ประจำ แล้วหันมาเล่นเกมเป็นอาชีพ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จเสมอไป นักกีฬาต้องหมั่นฝึกซ้อม พัฒนาฝีมือตลอดเวลา และยังต้องมีวินัยอย่างมากอีกด้วย และนอกจากนี้ อาชีพนักกีฬา Esports ก็ยังถือว่าเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งแปรผันตรงกับผลตอบแทนที่สูงด้วยเช่นกัน และยังมีช่วงเวลาของอาชีพที่สั้น เพราะเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ประสาทสัมผัสต่างๆ จะไม่รวดเร็วเท่าตอนอายุน้อยๆ ประกอบกับมีเด็กรุ่นใหม่ที่มีฝีมือดีกว่า ซึ่งอาจจะทำให้ต้องรีไทร์ หรือ เลิกเล่น ไปเลยก็ได้



ในประเทศไทยถึงแม้การเล่นเกมอาจจะยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีเท่ากับในต่างประเทศ แต่เมื่อเทียบกับในสมัยก่อนแล้ว ถือว่ามีการพัฒนาเพิ่มขึ้นมาก ก็ต้องติดตามกันต่อไป ว่าวงการ Esports ไทย จะไปวงการ Esports โลกได้หรือไม่....




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น