วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence)

วันอาทิตย์ 1 วันหลังงานวันเกิดโรงเรียน BCC163rd Anniversary ในเวลาตอนบ่ายๆ ที่ผมตื่นขึ้นมา หลังจากการสลบไปเป็นเวลาเกือบๆ 12 ชั่วโมง จากความเหนื่อยล้าในการทำงาน และจากคอนเสิร์ต ผมรู้สึกขี้เกียจทำการบ้าน ขี้เกียจอ่านหนังสือ ผมก็เลยเปิดคลังหนังของตัวเอง แล้วก็ได้ไปเจอกับหนังเรื่องหนึ่งที่โหลดทิ้งไว้นั่นก็คือเรื่อง "Her" ซึ่งเป็นเรื่องราวของโลกอนาคตที่ผู้คนต่างฝากชีวิตไว้กับเทคโนโลยี ธีโอดอร์ นักเขียนหนุ่มที่เพิ่งเลิกกับแฟนสาวไปหมาดๆ เวลาไม่ได้ช่วยอะไรเขาเลย แต่เวลากลับทำร้ายจิตใจของเขาให้เจ็บช้ำไปมากกว่าเดิม เชาใช้ชีวิตอย่างไรจุดหมาย จนกระทั่ง วันหนึ่งเขาได้สั่งซื้อระบบปฏิบัติการอัจฉริยะที่มีชื่อว่า "OS1" เป็นระบบปฏิบัติการที่ตั้งโปรแกรมให้มีผู้ช่วยที่แสนฉลาด และมีความคิดที่ใกล้เคียงมนุษย์มากที่สุด เธอมีชื่อว่า ซาแมนต้า และเธอก็ได้รับใช้ธีโอดอร์อย่างเต็มที่ รวมถึงการเป็นเพื่อนแก้เหงาของเขา เมื่อเวลาผ่านไปเขามีความรู้สึกแปลกๆ เกิดขึ้นกับผู้ช่วยอิเล็กโทรนิคคนนี้ ทั้งๆ ที่เขาเองก็ไม่เคยเห็นหน้าเธอ ได้ยินเพียงแค่เสียง ในขณะที่เธอเองก็ได้พัฒนาความคิดของเธอเองอย่างต่อเนื่อง เริ่มมีความรู้สึกนึกคิดที่เหมือนมนุษย์มากขึ้น และเกิดความรู้สึกที่ประหลาดๆ นี้เช่นกัน
ความเหงาและความสับสนในใจ จะก่อให้เกิดเป็นความรักที่แปลกประหลาดแต่ไร้ข้อจำกัดนี้ไปได้หรือไม่


หลังจากที่ได้ดูหนังเรื่องนี้แล้ว ผมก็ได้คิดว่า ไอ้AI หรือในคำศัพท์บัญญัติที่แปลว่า "ปัญญาประดิษฐ์" เนี่ย มันคืออะไร ผมก็เลยไปหาไรกิน แล้วก็กลับมาหาข้อมูลที่เกี่ยวกับ AI และสรุปคร่าวๆได้ว่า


ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) คือ การพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ ให้มีพฤติกรรมเหมือนคน โดยเฉพาะความสามารถในการเรียนรู้และความสามารถทางประสาทสัมผัสซึ่งเลียนแบบการเรียนรู้และการตัดสินใจของมนุษย์ หรือว่าง่ายๆก็คือ "ระบบโง่ๆ ที่ถูกทำให้มีความใกล้เคียงตวามเป็นมนุษย์มากที่สุด"


ได้มีการนำ AI มาใช้เป็นครั้งแรกในช่วงกลางทศวรรษที่ 1950 โดย John McCarthy มีลักษณะเป็นตัวประมวลโปรแกรมการใช้งาน (Software Processor) ซึ่งทำงานภายใต้สัญลักษณ์ และเครื่องหมายมากกว่าเรื่องของตัวเลข โดย AI พัฒนามาจากหลายสาขาวิชา ประกอบด้วย 
  1. สาขาวิชาคณิตศาสตร์จะเกี่ยวข้องกับเรื่องการพิสูจน์ทฤษฏีต่าง ๆ และในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนด้านเกมต่าง ๆ เช่น การเล่นโอเอกซ์ (O,X) หมากรุกฝรั่ง 
  2. สาขาจิตวิทยาในเรื่องการฟังและการวิเคราะห์ปัญหาทางจิต ซึ่งการพัฒนาสิ่งดังกล่าวเกิดขึ้นโดยผ่านผู้เชี่ยวชาญ (Experts)



โดย AI สามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ
  1. Artificial Narrow Intelligence (Weak AI)
  2. Artificial General Intelligence (Strong AI)
  3. Artificial Superintelligence
ซึ่งผมก็มีคลิปที่อธิบายเกี่ยวกับประเภทของ AI มาให้ดูกันครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น