วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558

นิติเวชศาสตร์ 2

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาผมและเพื่อนๆ ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีมาครับ โดยกลุ่มผมจะทำในเรื่องของพื้นที่ผิว วิธีการทดลองก็คือ นำชอลค์ (CaCO3 )ผสมกับกรดเกลือ (HCl) ซึ่งกลุ่มผมได้นำแบ่งชอล์คเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกนำไปบดเป็นผง ส่วนที่ 2 หักครึ่ง และส่วนที่ 3 เป็นแท่งเหมือนเดิม แล้วสังเกตจากปริมาณของชอล์คที่ลดลงต่อหนึ่งหน่วยเวลา ผลการทดลองก็เป็นไปตามทฤษฎีครับ โดยชอล์คส่วนแรกที่นำไปบดเป็นผงจนละเอียด ซึ่งเป็นการเพิ่มพื้นที่ผิวให้กับสารตั้งต้น จะปฏิกิริยาได้เกิดเร็วที่สุด ตามมาด้วยส่วนที่ 2 และส่วนที่ 3 และในส่วนของการทดลองความเข้มข้นที่นำ โซเดียมไทโอซัลเฟต (Na2S2O3 ) ผสมกับกรดเกลือ (HCl) ซึ่งผลการทดลองคือ เเก้วที่มีความเข้มข้นมากที่สุด จะทำให้น้ำขุ่นเร็วมากที่สุด ส่งผลให้กากบาทหายไปเป็นอันดับเเรก

ลายนิ้วมือ




เรามาเข้าเรื่องของนิติเวชศาสตร์กันดีกว่าครับ :D เมื่อพูดถึงพื้นที่ผิวกับนิติเวชศาสตร์ ผมก็นึกถึงลายนิ้วมือที่เมื่อเราไปหยิบ จับ สิ่งของต่างๆแล้วติดอยู่กับสิ่งของนั้นๆ ซึ่งแม้จะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า วิทยาศาสตร์ก็สามารถทำให้เราเห็นได้ครับ


โดยในคลิปมาจากซีรีย์ CSI:Vegas ซีซันที่2 ตอนที่ 20 เกี่ยวกับการตายของหญิงชราในบ้านที่เต็มไปด้วยแมวที่เธอเลี้ยง สาเหตุการตายมาจากการถูกแทงด้วยวัสดุเป็นแท่งยาว ทื่อ ซึ่งก็คือ ปากกาของเด็กที่อยู่ข้างบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้สอบสวนเด็กและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องของลายนิ้วมือ

ซึ่งวิธีในการตรวจหาลายนิ้วมือนั้นมีหลากหลายวิธี วิธีที่ใช้กันบ่อยที่สุดก็คือ การใช้ผงฝุ่นเคมี โดยจะนำผงฝุ่นเคมีมาปัดด้วยแปรง เมื่อลายนิ้วมือปรากฏขึ้น ก็นำเทปมาแปะและเก็บเพื่อไปสำรวจหาผลต่อไป



แล้วก็ขอลาไปก่อยกับสารคดีเกี่ยวกับ AFIS หรือ ระบบตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมืออัตโนมัติ ของ KingCountryTV กันนะคนับ...





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น