วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

กิ้งก่าคาเมเลี่ยนเปลี่ยนสีได้อย่างไร


กิ้งก่าคาเมเลี่ยน (Chameleon) บางคนเรียกคามิเลี่ยน หรือที่บางคนก็เรียกกันว่า กิ้งก่าเขียว เป็นกิ้งก่าสายพันธุ์หนึ่งที่จัดในหมวดสัตว์เลื้อยคลาน ในตระกูลสัตว์ดึกดำบรรพ์ มีขนาดเล็ก ตั้งแต่ 8-12 นิ้ว มีถิ่นกำเนิดในแถบทวีปแอฟริกา โดยเฉพาะในดินแดนมาดากัสการ์ ซึ่งถือเป็นแหล่งอาศัยใหญ่ของ กิ้งก่า คามิเลี่ยน โดยปกติแล้ว กิ้งก่า คามิเลี่ยน จะอาศัยตามหมู่เกาะต่าง ๆ ที่มีสภาพป่าโปร่งที่สมบูรณ์ และมักจะอาศัยอยู่บนต้นไม้ เกาะตามกิ่งไม้ ยอดไม้นิ่ง ๆ ด้วยเท้าที่สามารถเกาะกิ่งก้านของต้นไม้ได้อย่างดี น้อยครั้งที่จะพบเห็น กิ้งก่า คามิเลี่ยน อาศัยตามพื้นดิน นอกเสียจากจะลงมาวางไข่เพื่อขยายพันธุ์ โดยจะใช้เท้าขุดดินลงไปให้ลึกพอสมควร แล้วจึงวางไข่ลงไปในนั้น จนสุดท้ายก็กลบปากรูเอาไว้ และกลับขึ้นมาอาศัยอยู่บนต้นไม้ตามเดิม




ในอดีต นักวิทยาศาสตร์เข้าใจว่าสาเหตุที่กิ้งก่าคาเมเลี่ยนสามารถเปลี้ยนสีผิวได้นั้น มาจากการที่ผิวของกิ้งก่ามีหลายชั้นแต่ละชั้นจะมีเซลล์สีที่ต่างกัน อย่างสีน้ำเงิน สีเหลือง สีแดง ชั้นในสุดมีเซลล์สีดำ เมื่อเซลล์ประสาทขยายตัวและหดตัวเซลล์สีแต่ละชั้นก็จะสลับชั้นกัน เซลล์สีที่อยู่ใกล้ผิวหนังที่สุดก็จะแสดงออกมาทางผิวหนังทำให้กิ้งก่าเปลี่ยนเป็นสีต่างๆ ได้





แต่เมื่อไม่นานมานี้ในวันที่ 11 มีนาคม 2558 เว็ปไซต์บีบีซีได้รายงานผลงานการค้นพบใหม่ล่าสุดของนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ "กิ้งก่าที่เปลี่ยนสี" ว่าจริงๆแล้วสิ่งที่ทำให้กิ้งก่าสามารถเปลี่ยนสีได้นั้นคือการจัดเรียงของคริสตัลที่เป็นองค์ประกอบภายในเซลล์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น